Trường mầm non Phúc Lợi được thành lập từ năm 1976. Năm 2013, trường được xây dựng mới khang trang với 14 phòng học và đầy đủ khu hiệu bộ, các phòng chức năng. Tháng 11 năm 2013, trường được công nhận là trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Tháng 12 năm 2015, trường tham gia đánh giá ngoài kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ III. Tổng số CBGVNV: 41 người. Tổng số trẻ: 403 trẻ/ 11 lớp. Đội ngũ CBGVNV tâm huyết với nghề, có kiến thức, có khả năng sư phạm, có ý thức tự học tự bồi dưỡng, luôn nỗ lực phấn đấu trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Kể từ khi thành lập cho đến nay, trường mầm non Phúc Lợi luôn luôn làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Xác định đây là mục tiêu chính trong các kế hoạch hàng năm của nhà trường nên từ đội ngũ ban Giám hiệu đến toàn thể các giáo viên, nhân viên đều hết sức cố gắng vì chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư một cách đồng bộ của cấp trên về cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ CBGVNV cả về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ. Ban giám hiệu nhà trường đã hết sức quan tâm và tạo điều kiện cho các đồng chí GV, NV không ngừng học hỏi trau dồi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp.
* Đối với nhân viên:
+ Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về nuôi dưỡng cho các cô nuôi của các bếp ăn qua các lớp tập huấn do phòng Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
+ Tổ chức các cuộc thi: Nhân viên nuôi dưỡng giỏi, thăm quan kiến tập bếp ăn tại các trường điểm do phòng Giáo dục quận tổ chức
+ Tổ chức hội thảo các chuyên đề về CS- ND trẻ: Tổ chức học các lớp chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng, chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý… Trang trí, sắp xếp đồ dùng theo quy trình bếp ăn một chiều sao cho hợp lý, đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc chế biến thực phẩm. Hàng năm trường tổ chức thi Giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng giỏi, chọn nhân viên xuất sắc tham dự thi cô nuôi giỏi cấp Quận. Qua hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ nói chung mà còn tạo cơ hội giúp nhân viên nắm thêm được kiến thức về an toàn thực phẩm, kỹ thuật chế biến món ăn... Trao đổi và lắng nghe ý kiến của giáo viên về chế độ ăn hàng ngày của trẻ để có hướng khắc phục. Chỉ đạo tổ nuôi thường xuyên lên lớp theo dõi giờ ăn của trẻ để có bịên pháp điều chỉnh cách chế biến cải tiến cho phù hợp với từng món ăn. Đồng thời thứ 6 hàng tuần, tổ bếp thường tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm rút kinh nghiệm về công tác nuôi dưỡng trong tuần để phát huy được những mặt mặt và khắc phục ngay những mặt còn tồn tại.
* Đối với giáo viên:
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập các lớp trên chuẩn các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè, các lớp bồi dưỡng chuyên đề, tham gia học bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ cho giáo viên mầm non. Tổ chức cho giáo viên thi tìm hiểu về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, các nội quy, quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ, thực hành tổ chức giờ ăn. Bồi dưỡng kiến thức phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên toàn trường. Mời giáo viên về trường giảng theo định kỳ hàng năm, nhất là những đợt dịch, phân công đ/c phụ trách y tế, GV- NV.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy cho CB, GV, NV
Thi trang trí lớp có góc tuyên truyền dinh dưỡng tới phụ huynh, sắp xếp đồ dùng sao cho hợp lý, đảm bảo an toàn, vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc dạy, chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng tổ chức các tiết kiến tập tổ chức giờ ăn, các hoạt động lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, bé tập làm nội trợ. Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng nhận thức giúp giáo viên nắm thêm được kiến thức trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ...
Tăng cường tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng ở nhà trường, đưa nội dung về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ lồng ghép trong các cuộc họp, trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó phân công giáo viên có tay nghề vững kèm giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, những cô nuôi giỏi kèm những cô nuôi còn chưa có kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Thường xuyên kiểm tra đánh giá theo dõi việc thực hiện của giáo viên nhân viên có đánh giá xếp loại hàng tháng. Bên cạnh đó chỉ đạo giáo viên tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ vào chương trình giảng dạy theo các chủ đề: Làm quen với các món ăn tại trường, tập ăn hết suất, rèn luyện hành vi văn minh trong ăn uống: Biết mời cô và các bạn trước khi ăn; ngồi ăn ngay ngắn, không co chân lên ghế; cầm thìa bằng tay phải tự xúc ăn gọn gàng, tránh đổ vãi, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện và đùa nghịch trong khi ăn. Tập tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường: Tự cất, dọn đồ dùng ăn uống sau khi ăn, lấy gối lên giường đi ngủ. Tập luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định. Giữ gìn vệ sinh môi trường như không khạc nhổ nơi công cộng, vứt rác đúng nơi qui định.

Giờ học rèn kỹ năng sử dụng đũa
Nhiệm vụ thứ hai cần quan tâm đặc biệt đó là kiểm soát chặt chẽ an toàn phẩm thực phẩm trong nhà trường .Trong những năm gần đây đã xẩy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở các địa phương, đặc biệt là các bếp ăn tập thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhiều người. Nhà trẻ, mẫu giáo là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn non nớt, chưa chủ động, có ý thức được đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu để xẩy ra ngộ độc thực phẩm trong cơ sở giáo dục Mầm non thì hậu quả thật khôn lường. Làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tránh xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm là mối ưu tiên hàng đầu của nhà trường. Chất lượng an toàn thực phẩm có mối liên quan chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu cuối cùng. Nhà trường luôn đặt công tác đảm bảo nâng cao dinh dưỡng chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu đặc biệt là công tác chế biến thức ăn cho trẻ. Thực hiện Kế hoạch liên ngành số 1861/KHLN/YT-GD&ĐT ngày 25/4/2016 của Sở GD&ĐT và Sở Y tế Hà Nội về công tác phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm trong trường học năm 2016; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội về tổ chức phong trào thi đua "An toàn thực phẩm" trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Nhà trường tuân thủ nghiêm ngặt các qui định về VSATTP của cơ quan y tế, cơ quan quản lý trên địa bàn cụ thể như sau:
- Đối với công ty trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm: Kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh đúng tên đơn vị; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP; Xác nhận công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định ATTP; Những sản phẩm thực phẩm có đóng gói phải có công bố chất lượng sản phẩm; Bao bì, nhãn mác đầy đủ thông tin và hạn sử dụng…
+ Yêu cầu đối với cơ sở trực tiếp giết mổ và cung cấp thịt: Đăng ký kinh doanh đúng tên công ty/cơ sở; có chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y.
+ Yêu cầu đối với cơ sở cung cấp rau an toàn: Đăng ký kinh doanh đúng tên công ty/cơ sở; chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn.
- Đối với cơ sở thu mua thực phẩm để cung cấp: Có đầy đủ tư cách pháp nhân đăng ký kinh doanh được phép kinh doanh lĩnh vực về thực phẩm đang cung cấp; Có hợp đồng mua bán thực phẩm với nhà sản xuất, cơ sở giết mổ; có bản cam kết đảm bảo VSATTP; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP; Yêu cầu các nhà sản xuất, cơ sở giết mổ phải có giấy tờ hợp lệ.
- Trong hợp đồng của nhà trường có bảng tổng hợp các loại thực phẩm đơn vị cung ứng, bản cam kết chất lượng. Nhà trường thường xuyên kiểm tra chất lượng, đơn giá thực phẩm và chỉ hợp đồng mua sữa cho trẻ với 02 hãng sữa uy tín trên thị trường, sản phẩm bao bì nhãn mác đủ thông tin theo quy định.
Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc giao nhận thực phẩm, nhận đủ, đúng số lượng, đảm bảo chất lượng thực phẩm thì mới tiếp nhận và ghi chép vào sổ và có đủ chữ ký của các thành phần. Các thực phẩm tươi sống chỉ sử dụng trong ngày, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn hoặc dùng các phụ gia phẩm màu khi chế biến. Thực hiện vệ sinh ATTP từ khâu sơ chế biến đến khâu chế biến phải theo quy trình bếp một chiều, không để dụng cụ sống chín lẫn lộn.
Thực phẩm an toàn đã được kiểm soát, nhiệm vụ tiếp theo là việc sơ chế, nấu đúng kỹ thuật và chia ăn phải được tiến hành đúng qui định. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước hết cần phải chý ý đến: Vệ sinh bếp ăn, dụng cụ chế biến và vệ sinh đối với nhân viên nấu ăn. Khu vực bếp nhà trường luôn luôn đủ ánh sáng và không khí, đảm bảo vệ sinh, cửa sổ có lưới chắn côn trùng, có đủ nguồn nước sạch, dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín. Ngoài ra trong nhà bếp có bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi người cùng đọc và thực hiện. Có bảng phân công công việc cụ thể ở các khâu. Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ. Thực hiện nghiêm túc các qui định trong sơ chế, chế biến và lưu nghiệm thực phẩm theo qui định của bộ y tế.

Vệ sinh nhà bếp

Bếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh.
Nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Có sức khỏe tốt , không mắc bệnh truyền nhiểm. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ, nhân viên phải mặc trang phục, đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng, đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch sẽ, tuyệt đối không được bốc thức ăn chia cho trẻ.


Hình ảnh nhân viên nhà bếp đang sơ chế thực phẩm
Song song với việc sơ chế, nấu đúng kỹ thuật và đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm đúng theo qui trình bếp một chiều thì việc chia ăn cũng phải tiến hành hết sức nghiêm túc. Chia đủ định lượng theo xuất ăn hàng ngày của trẻ. Không để thừa, thiếu quá 03 xuất ăn/ngày. Thực phẩm thừa trong ngày không để lưu tại nhà trường. Định lượng thức ăn chín của từng lớp thể hiện rõ tại bảng, trong sổ giao nhận với lớp và có chữ ký của giáo viên. Lưu nghiệm thức ăn đủ 24h, được bảo quản trong tủ lạnh. Nghiêm túc thực hiện sổ Kiểm thực Ba bước theo quy định của Y tế.
Một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của nhà trường đó là khâu xây dựng thực đơn, tăng cường công tác quản lý chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Nhà trường đã nghiêm túc thực hiện thực đơn riêng của từng lứa tuổi Nhà trẻ, Mẫu giáo. Trong quá trình xây dựng thực đơn có sự tham gia đồng bộ của các đồng chí trong Ban giám hiệu, các cô nuôi và giáo viên trên lớp. Nhà trường đặc biệt chú ý cải tiến các món ăn và phối hợp các món ăn trong ngày hợp lý, kết hợp 08 nhóm thực phẩm từ 04 nguồn .Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, sẵn có ở địa phương, giá thành không cao để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ. Tỷ lệ dinh dưỡng duy trì ở mức: P: 14-16%; L: 24-26%; G: 60-62% (đối với trẻ Nhà trẻ, lượng L có thể từ 26 -> 30%). Duy trì tính tỷ lệ Ca, B1 trong thực đơn bữa ăn của trẻ và cân đối kịp thời (Nhu cầu Ca đối với trẻ 1-> 3tuổi: 350mg/ngày/trẻ; MG 4 -> 6 tuổi: 420mg/ngày/trẻ; Nhu cầu B1 đối với trẻ 1-> 3 tuổi: 0,41 mg/ngày/trẻ; MG 4 -> 6 tuổi: 0,52mg/ngày/trẻ) tại trường mầm non.
Nếu quản lý tốt vấn đề an toàn thực phẩm, xây dựng thực đơn hợp lý, xây dựng dây chuyền bếp tốt mà không quản lý tốt các bước trong qui trình tổ chức giờ ăn cho trẻ thì cũng không đạt được hiệu quả. Tổ chức bữa ăn của trẻ có đạt hiệu quả hay không phụ thược rất nhiều vai trò của các cô giáo. Hàng tuần ban giám hiệu nhà trường xây lịch cụ thể để đi dự giờ thăm lớp, ưu tiên tổ chức hoạt động ăn ngủ tại các lớp. Ngoài việc chỉ đạo tổ nuôi chế biến các món ăn có sức hấp dẫn về mùi vị và màu sắc để kích thích thị giác và khứu giác của trẻ thì việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào giờ ăn cũng vô cùng quan trọng. Giáo viên tích cực, động viên khuyến khích trẻ ăn và tự xúc ăn và có những biện pháp khuyến khích, động viên kịp thời trẻ.Tuyệt đối không ép trẻ ăn bằng mọi cách, gây cho trẻ áp lực về bữa ăn nhất là các cháu ăn chậm, lười ăn, suy dinh dưỡng.

Một giờ ăn trưa của trẻ
Với những cháu mắc bệnh hay bị suy dinh dưỡng, thừa cân, thấp còi, nhà trường gửi thư ngỏ trực tiếp thông báo đến phụ huynh và tư vấn cách chế biến món ăn, nuôi dưỡng trẻ tại nhà.
Công tác phối hợp tuyên truyền là một việc làm thường xuyên và rất cần thiết, giúp cho các bậc phụ huynh nắm được những phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường. Xác định được tầm quan trọng của công tác này nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng tuần, tháng. Nội dung tuyên truyền xoay quanh rất phong phú và bằng nhiều hình thức cụ thể. Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các bậc phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non cũng như trong cộng đồng. Nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Họp phụ huynh, cổng thông tin điện tử của nhà trường, tham quan, dự các hoạt động, qua góc tuyên truyền cha mẹ cần biết, loa phát thanh của nhà trường chiều thứ 2 hàng tuần, qua các hội thi, trao đổi trực tiếp với phụ huynh qua giờ đón và trả trẻ. Từ đó các bậc phụ huynh nắm bắt được kiến thức cơ bản về chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, góp phần hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi trong nhà trường.

Góc tuyên truyền với phụ huynh
BGH phân công 1 đồng chí giáo viên của trường thường xuyên đọc bài tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh và phổ biến kiến thức dinh dưỡng. Đặc biệt là các bài tuyên truyền về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, cách cải tiến chế biến món ăn cho trẻ để phụ huynh cùng được biết.

Buổi phát thanh vào chiều thứ 2 hàng tuần tại trường


(Bảng tuyên truyền tại lớp) (Bảng tuyên truyền tại phòng y tế)
Với mọi nỗ lực cố gắng từ Ban giám hiệu nhà trường đến toàn thể giáo viên, nhân viên cùng với sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh, trường mầm non Phúc Lợi trong những năm học vừa qua đã được những thành tích đáng kể trong công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ:
- Tổng số trẻ: 403 cháu/11 lớp ( Tăng 70 cháu so với đầu năm học, tăng 24 cháu so với cùng kỳ năm trước). Tỉ lệ trẻ bán trú tại trường là 403/403 cháu đạt 100%.
- 100% trẻ an toàn trong trường mầm non về thể chất và tinh thần.
- 100% trẻ có thói quen vệ sinh trước và sau khi ăn. 95% trẻ có kỹ năng vệ sinh các nhân và lao động tự phục vụ.
- Phối hợp với y tế phường cân, đo, khám sức khỏe cho trẻ đúng lịch và nghiêm túc. Sau khi cân, đo, khám sức khỏe cho trẻ, nhân viên y tế đã gửi thư ngỏ đến từng phụ huynh có con suy dinh dưỡng, thấp còi, mắc bệnh thông báo tình hình cụ thể về sức khỏe của trẻ và đưa ra các biện pháp kết hợp cùng gia đình để cải thiện tình hình sức khỏe của trẻ. 100% trẻ được khám sức khoẻ 02 lần/năm. Sức khoẻ loại A cuối năm 98%; Loại B 2%; 100% trẻ được cân sức khoẻ 04 lần/năm và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm là 1%, trẻ nguy cơ béo phì giảm so với đầu năm 1%, trẻ thấp còi so với đầu năm học giảm 3%.
|
Năm học
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
|
Cân nặng
|
Chiều cao
|
Cân nặng
|
Chiều cao
|
|
|
BT
|
SDD
|
NCBP
|
BT
|
Thấp còi
|
BT
|
SDD
|
NCBP
|
BT
|
Thấp còi
|
|
2014-2015
|
304/334
91%
|
19/334 6%
|
11/
334- 3%
|
317/334- 95%
|
17/334-5%
|
350/365
96%
|
8/365
2%
|
7/365
2%
|
353/365
97%
|
12/365
3%
|
|
2015-2016
|
320/346
93%
|
12/346
3%
|
15/346
4%
|
322/346
93%
|
24/346
7%
|
356/374
95%
|
6/374
2%
|
12/374
3%
|
360/374
96%
|
14/374
4%
|
|
2016-2017
|
346/370
94%
|
12/370
3%
|
12/370
3%
|
353/370
95%
|
17/370
5%
|
385/403
96%
|
9/403
2%
|
9/403
2%
|
394/403
98%
|
9/403
2%
|
Những kết quả trên đã góp phần khẳng định chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của nhà trường. Trường Mầm non Phúc lợi đã đang và sẽ là một địa chỉ uy tín, là sự lựa chọn tin tưởng tuyệt đối của nhân dân địa phương phường Phúc Lợi và của quận Long Biên.