Đối với trẻ 24-36 tháng, cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu như được chăm sóc một cách hợp lý.

Việc cung cấp năng lượng đúng và đủ cho trẻ là rất cần thiết. Ở trường mầm non, trẻ thường được ăn hai bữa là bữa trưa và bữa chiều. Trong đó, bữa ăn trưa là bữa chính và quan trong nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đó tiêu hao và cung cấp năng lượng để tham gia và các hoạt động mới. Vì vậy việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Bên cạnh việc thực đơn của trẻ được thay đổi thường xuyên theo mùa, thực phẩm sạch được ký với công ty thực phẩm uy tín, các món ăn ngon, hấp dẫn thì cách tổ chức giờ ăn cho trẻ cũng góp phần làm trẻ hứng thú ăn, ăn ngon miệng, ăn hết suất.

Trước khi vào giờ ăn, cô giáo thường cho trẻ hát, chơi một số trò chơi, trò chuyện cùng trẻ để tạo không khí vui vẻ, gần gũi, thân mật, hướng trẻ vào bữa ăn.
Các cô giáo đã thực hiện dây chuyền làm việc giữa hai cô rất nhịp nhàng ăn ý. Những thao tác chia ăn, kỹ năng vệ sinh như lau mặt, rửa tay cho các bé nhà trẻ được các cô thể hiện thuần thục, nhẹ nhàng và dứt khoát.

Các bé biết xếp hàng ngay ngắn để lau mặt, rửa tay.
Các bé rất nề nếp, ăn ngoan và tự xúc ăn hết xuất dưới sự động viên, khích lệ của cô giáo. Các bé còn được cô giáo hướng dẫn các hành vi văn minh trong ăn uống như: biết mời trước khi ăn, nhặt cơm vãi vào đĩa đựng cơm, biết lau tay vào khăn ăn, biết xin cơm bát 2 lễ phép...

Giờ ăn của các bé diễn ra trong không khí rất vui vẻ, trật tự và ấm áp. Sau giờ ăn, các bạn nhỏ lại được các cô lau miệng, cho uống nước và xúc miệng bằng nước muối rồi ngồi quây quần bên cô chơi, trò chuyện cùng cô.

Giấc ngủ là một hiện tượng sinh lý, là một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của con người. Giấc ngủ là một hiện tượng ức chế mang tính chất phòng chống hay bảo vệ thần kinh trên vỏ não. Một giấc ngủ sâu, đủ độ dài là phương tiện cơ bản ngăn ngừa tình trạng quá mệt mỏi của hệ thần kinh và của cơ thể.

Những đứa trẻ ngủ theo quy luật bình thường, ngủ đủ thời gian, ngủ ngon giấc thì tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Còn những đứa trẻ bất thường ngủ ít thì sự mệt mỏi thái quá càng dồn lại và sự hưng phấn xúc cảm tiêu cực càng dễ phát sinh, điều đó càng thể hiện sự trái tính trái nết của đứa trẻ. Giấc ngủ tốt vừa là một trong những điều kiện căn bản, vừa là một trong những dấu hiệu của sức khỏe trẻ em. Thời gian dành cho giấc ngủ trưa tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ, bằng 1/ 5 thời gian giấc ngủ đêm, song nó lại mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cơ thể. Giấc ngủ trưa có tác dụng làm giảm bớt sự mệt mỏi do hoạt động, khôi phục lại tinh thần sức lực của trẻ. Vì vậy vai trò của giấc ngủ trưa rất quan trọng.
Như vậy, việc tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của cô giáo mầm non trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

Phòng ngủ của trẻ được chuẩn bị sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm vào mùa đông và có đầy đủ đồ dùng phục vụ cho giấc ngủ của trẻ. Cô cho trẻ nghe những bản nhạc, lời hát du êm ái, dịu dàng, kể những câu chuyện có tác dụng nhẹ nhàng đưa trẻ vào giấc ngủ sâu.

Cô giáo tổ chức cho trẻ ngủ đúng giờ theo độ tuổi, đủ thời gian và ngủ ngon giấc. Trong khi trẻ ngủ, cô giáo luôn có mặt bên cạnh theo dõi, chăm sóc giấc ngủ của trẻ, tạo trạng thái yên tĩnh, tránh tiếng động làm trẻ bị giật mình.
Hết giờ ngủ giáo viên cho trẻ dậy từ từ, tránh đột ngột. Cô hướng dẫn trẻ tự làm 1 số việc vừa vừa sức như: cất gối cùng cô.
Việc tổ chức tốt giờ ăn- ngủ cho trẻ ở trường mầm non là góp phần phát triển toàn diện ở trẻ.